Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 17:29

Thứ ba, 14/05/2024 | 17:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 06:00 ngày 04/02/2021

Trường đại học và doanh nghiệp hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

Ngày 28/1, tại TP.HCM, Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM (Đại học KHTN) và Tập đoàn công nghệ Advantech Việt Nam (Advantech) đã ký biên bản hợp tác đào tạo nguồn lực chất lượng cao.
Theo đó, ba đơn vị trên cùng ký biên bản hợp tác toàn diện, nhằm thúc đẩy việc tham gia của doanh nghiệp công nghệ với khu vực đào tạo nguồn lực chất lượng cao sẵn sàng cho các nhu cầu ứng dụng phát triển công nghệ cao, công nghệ mới tại khu vực phía nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Đại diện ba bên ký kết hợp tác đào tạo. (Ảnh: Cục Công tác phía Nam)
Nội dung chính trong thỏa thuận hợp tác bao gồm: Đại học KHTN và Advantech sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo miễn phí cho sinh viên từ cơ bản đến nâng cao về trí tuệ nhân tạo (AI), IoT bằng công nghệ do Advantech cung cấp. Trong đó, sinh viên sẽ tiếp cận với WISE PaaS - một nền tảng mở của Advantech, tích hợp nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ IoT cho công nghiệp, thành phố thông minh.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ và được tham gia các dự án với vai trò là nhà phát triển các giải pháp ứng dụng AI. Hằng năm, doanh nghiệp sẽ chọn ra những cá nhân xuất sắc trong số những sinh viên được đào tạo để tham gia cuộc thi về ứng dụng AIoT quy mô toàn cầu. Quá trình học tập, thực tập và tham gia cuộc thi, sinh viên trực tiếp phát triển các dự án của mình, nhận được cố vấn từ chuyên gia của Advantech.
Cục Công tác phía Nam là cơ quan điều phối mô hình liên kết, thúc đẩy đổi mới sáng tạo giữa Đại học KHTN và Advantech.
Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn đây sẽ là mô hình có thể nhân rộng, qua liên kết này, dòng tri thức sẽ chuyển dịch giữa các khu vực khác nhau, tạo cơ chế tuần hoàn tri thức trong mô hình đổi mới sáng tạo, góp phần vào nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. 
“Đây cũng là mô hình hợp tác đào tạo giữa trường đại học và doanh nghiệp được thực hiện thí điểm đầu tiên tại khu vực phía Nam. Thời gian tới, Cục tiếp tục vai trò kết nối, xúc tiến để hình thành và nhân rộng các mô hình liên kết đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.” - PGS.TS Phạm Xuân Đà nhấn mạnh.
Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng giám đốc Advantech Việt Nam, cho biết, Advantech đặt mục tiêu lan tỏa dự án liên kết đào tạo đến 50 trường đại học trên khắp thế giới, nhằm tìm kiếm các nhân tài trong lĩnh vực AI và IoT để có thể thực hiện những dự án tầm cỡ về những công nghệ này. Năm 2019, dự án đã thực hiện tại Đại học Bách khoa Hà Nội, tìm được 8 sinh viên xuất sắc nhất và chọn 2 sinh viên tham gia các dự án của Advantech.
Trường Đại học KHTN là một trong số ít những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học đỉnh cao tạo ra các sản phẩm tinh hoa đáp ứng nhu cầu phát triển khoa học công nghệ và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển thế giới. Trong chiến lược phát triển dài hạn, nhà trường xây dựng kế hoạch hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và việc hợp tác này là một bước tiếp theo có tính tất yếu thể hiện quyết tâm của các bên nhằm góp phần làm cho mối quan hệ hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường ngày càng khởi sắc.
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác được tổ chức ngày 28/1/2021 tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Kiều Anh)
Chương trình sẽ chia thành 3 giai đoạn chính: Đào tạo - Thực tập - Thử thách. Ở giai đoạn “đào tạo”, trường Đại học KHTN sẽ phối hợp với Advantech tổ chức các khóa huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao về các giải pháp từ công nghệ nguồn do doanh nghiệp cung cấp.
Khi đã có nguồn lực ban đầu, các sinh viên đạt chứng chỉ của Advantech sẽ được giới thiệu để tham gia vào các dự án thực tế trong vai trò “nhà phát triển” giải pháp. Đây là giai đoạn “thực tập” nhằm đánh giá lại chất lượng thực tiễn của chương trình.
Giai đoạn tiếp theo Advantech sẽ cùng các đối tác phát động cuộc thi các ứng dụng AIoT trong thực tiễn trên nền tảng WISE PaaS mà các nhóm thực tập sinh đã trải nghiệm, đây là giai đoạn “thử thách”.
Trên cơ sở các thỏa thuận mang tính định hướng, các bên cam kết sẽ hợp tác và phát huy tối đa năng lực của mỗi phía, gắn kết các hoạt động nghiên cứu với thực tiễn nhằm góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam, hướng tới xây dựng các giải pháp cho sản xuất thông minh, thành phố thông minh và dịch vụ thông minh.
Lan Hương t/h
lên đầu trang