Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:30

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:30

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:18 ngày 25/07/2022

Trung tâm Gia công Áp lực: 30 năm, một chặng đường hướng tới tương lai

1. Thông tin chung:
Tên tiếng Việt: Trung tâm Gia công Áp lực.
Tên viết tắt: TT. GCAL.
Tên giao dịch tiếng Anh: Metal Deforming Centre.
Giám đốc Trung tâm: TS. Đỗ Đình Lương
2. Quá trình hình thành và phát triển
2.1. Quá trình hình thành, chức năng, nhiệm vụ được giao
Trung tâm Gia công Áp lực (GCAL) - Viện Nghiên cứu Cơ khí được thành lập từ Tổ Gia công Áp lực. Tiền thân “Tổ Gia công Áp lực” được Viện thành lập từ năm 1993, để đáp ứng các yêu cầu mới trong công việc, Phòng GCAL đã được hình thành (1996-2006) do đồng chí Uông Sĩ Áp phụ trách (Trưởng phòng), sau đó Phòng được đổi tên thành Trung tâm GCAL (2007) như ngày nay. Đi cùng các giai đoạn phát triển là sự lãnh đạo của các Giám đốc Trung tâm: đ/c Phạm Văn Quế và hiện nay là đ/c Đỗ Đình Lương.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ban đầu Tổ GCAL chủ yếu thực hiện một số công việc cụ thể về chuyên môn: nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực vật liệu kim loại, gia công biến dạng vật liệu để cung cấp sản phẩm cho các ngành công nghiệp trong nước, song song với đó là phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho công việc hiện tại và cho sự phát triển trong tương lai…
Do nhu cầu cung cấp sản phẩm cơ khí của xã hội ngày càng tăng về số lượng, chủng loại và chất lượng,… đã đặt ra các thách thức, cũng như cơ hội lớn trong công việc của Trung tâm, để đáp ứng kịp thời các yêu cầu mới, dựa trên nền tảng các chức năng, nhiệm vụ cơ bản ban đầu được giao, Trung tâm GCAL đã có những thay đổi, bổ sung kịp thời như sau:
- Phát triển nguồn nhân lực: Đây luôn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của Trung tâm, phát triển về chuyên môn song hành cùng với nhận thức tư tưởng chính trị.
- Phát triển trong nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN), đây luôn là một trong các chức năng chính, một nhiệm vụ chính trị được Viện giao cho, cụ thể như sau:
+ Nghiên cứu chiến lược, phát triển KHCN ngành cơ khí ứng dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất như: điện, xi măng, hóa chất, công nghiệp Quốc phòng… 
+ Tham gia nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện các dự án, đề tài KHCN các cấp: Cấp Bộ; cấp Nhà nước và các cấp khác. 
+  Tư vấn về quản lý, thiết kế, chế tạo, chuyển giao công nghệ và các hoạt động dịch vụ công nghiệp, sản xuất thử nghiệm các sản phẩm thuộc các đề tài nghiên cứu.
+ Tham gia xây dựng quy trình, quy phạm, xây dựng tiêu chuẩn về các định mức kinh tế - kỹ thuật trong các hoạt động của Viện.
+ Phối hợp với các đơn vị, tổ chức có liên quan trong và ngoài nước để nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KHCN.
+ Phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy.
- Trong công tác phát triển kinh tế:
+ Tổ chức triển khai thực hiện các hợp đồng kinh tế phục sản xuất: gia công chế tạo phụ tùng, máy móc, thiết bị và thiết bị đồng bộ cho các ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp Quốc phòng.
+ Tổ chức triển khai các hoạt động phát triển kinh tế: Các hoạt động nhằm củng cố, bám chắc các địa bàn công việc truyền thống; các hoạt động tìm kiếm, mở rộng thị trường nhằm khai thác công việc mới.
2.2. Quá trình phát triển
Trải qua gần 30 năm thành lập và phát triển, từ Tổ GCAL, Phòng GCAL và nay là Trung tâm GCAL đã không ngừng phát triển và đã khẳng định được vai trò, vị thế trong sự phát triển chung của Viện.
Để có được sự phát triển như ngày nay, một trong những ưu tiên hàng đầu của Trung tâm là chiến lược phát triển con người, đội ngũ cán bộ nhân viên (CBNV) luôn được đào tạo, bổ sung kịp thời, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Để đảm bảo các hoạt động trong Trung tâm, số lượng CBNV luôn được duy trì ổn định, chất lượng ngày được nâng cao để đáp ứng các đòi hỏi mới. Tại thời điểm hiện nay, Trung tâm GCAL có 17 CBNV, trong đó: kỹ sư cơ khí, điện, tự động hóa 10 người; thạc sĩ 05 người; tiến sĩ 02 người. Với số lượng, chất lượng như vậy, rõ ràng Trung tâm đang có nguồn lao động chất lượng cao.
Hoạt động KHCN luôn luôn được duy trì, Trung tâm thường xuyên tham gia các đề tài KHCN các cấp, nhiều cá nhân là chủ nhiệm nhiều đề tài cấp Viện, cấp Bộ hoặc tham gia vào các đề tài KHCN cấp Nhà nước khác. Các sản phẩm KHCN từ các đề tài có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học, về ý nghĩa kinh tế - xã hội mà nó đem lại.
Hoạt động phát triển kinh tế: Đây là một trong những nhiệm vụ chính mang nhiều ý nghĩa quan trọng, các hợp đồng kinh tế được ký kết ngoài việc nâng cao đời sống vật chất cho CBNV, thông qua đó nhiều nghiên cứu khoa học đã được áp dụng, mang lại nhiều giá trị to lớn cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất nội địa hóa. Hàng năm, Trung tâm GCAL đều ký kết đạt và vượt các chỉ tiêu doanh thu mà Viện đề ra, đặc biệt trong những năm gần đây, giá trị từ các hợp đồng kinh tế được ký kết đạt doanh thu rất cao, dần trở thành một trong những Trung tâm có thu nhập ổn định, cao trong Viện.
Để đạt được các thành công này, đó là sự năng động, quyết đoán của các đồng chí lãnh đạo trong Chi bộ, trong chính quyền, cũng như một tập thể đoàn kết, vững mạnh.
Một số hình ảnh giới thiệu các hoạt động nghiên cứu KHCN; hoạt động kinh tế của Trung tâm GCAL:
3. Định hướng phát triển
Trung tâm GCAL tiếp tục thực hiện đề án phát triển Trung tâm giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2040 (đã được Viện phê duyệt) với các mục tiêu chiến lược như sau:
- Phát triển nguồn nhân lực: Tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo số lượng và chất lượng để hoàn thành đề án công việc đề ra. Trước mắt tiếp tục bồi dưỡng, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có, lực lượng bổ sung sẽ đạt các tiêu chuẩn đề ra, phải đạt chuẩn ngoại ngữ quy định, đảm bảo chuyên môn. Trung tâm sẽ ứng dụng tối thiểu 01 phần mềm thiết kế chuyên dụng trên thế giới.
- Phát triển hoạt động KHCN: Tiếp tục tham gia, làm chủ các đề tài KHCN các cấp; hợp tác sâu và rộng hơn nữa trong nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng KHCN.
- Phát triển hoạt động kinh tế: Tiếp tục duy trì, phát huy thế mạnh hiện có trong mảng công việc gia công, chế tạo phụ tùng lẻ (Spare part), với các đối tác như: Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa, Vĩnh Tân, NITORI….. Tham gia các dự án với Bộ Quốc phòng, Hải quân, các dự án với Viện, dần hoàn thiện chuyên môn, kỹ năng, tiến tới có thể tự chủ trong thực hiện dự án lớn.
4. Đánh giá
Qua 30 năm, một chặng đường đầy vất vả, khó khăn, tập thể lãnh đạo và cán bộ Trung tâm GCAL đoàn kết, đồng lòng từng bước vượt qua khó khăn, để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Viện đã giao phó. Đến ngày hôm nay Trung tâm GCAL đã phát triển vững mạnh, dần trở thành một trung tâm quan trọng trong chiến lược phát triển chung của toàn Viện. Để có được những thành quả này, trước tiên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt và ủng hộ của lãnh đạo Viện, cũng như sự nỗ lực và đồng lòng của toàn thể CBNV trong Trung tâm. Với một lịch sử phát triển bền vững, Trung tâm GCAL tiếp tục hướng tới một tương lai tươi sáng, vững mạnh.

TS. Đỗ Đình Lương
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang