Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 23:13

Thứ ba, 14/05/2024 | 23:13

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:04 ngày 08/08/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện

1. Kết quả hoạt động của Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện
Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện (TPEC) là đơn vị trực thuộc Viện và được tách ra từ Trung tâm Máy và Tự động hóa, thành lập theo Quyết định số 41/QĐ-NCCK ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí về việc thành lập Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện. Trung tâm có địa điểm làm việc tại Tòa nhà Phòng Thí nghiệm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm thiết bị nhà máy nhiệt điện của Viện Nghiên cứu Cơ khí, số 20 An Trạch, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội. Trung tâm hiện có hơn 22 cán bộ, kỹ sư, 100% cán bộ của Trung tâm có trình độ đại học, trong đó có 01 người có trình độ đang là nghiên cứu sinh tiến sỹ, 06 người có trình độ thạc sỹ.
Với sự nỗ lực của ban lãnh đạo cũng như toàn bộ các cán bộ, Trung tâm đã hoàn thành tốt một số dự án, cụ thể:
- Trung tâm được giao thực hiện 01 Đề tài khoa học công nghệ cấp nhà nước: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tổ hợp và đưa vào vận hành hệ thống bốc dỡ, vận chuyển than cho nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất tổ máy đến khoảng 600MW thuộc Dự án khoa học công nghệ cấp Nhà nước: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo và đưa vào vận hành một số hệ thống thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy đến khoảng 600MW”. Đề tài được triển khai và thực hiện đúng tiến độ theo Thuyết minh được phê duyệt và đang chuẩn bị nghiệm thu.
- Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện cùng với Trung tâm Máy và Tự động hóa chủ trì thực hiện hợp đồng cung cấp Hệ thống vận chuyển than cho nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 công suất 600MW theo chỉ định của Chính phủ, nhằm đáp ứng lộ trình nội địa hóa thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam với giá trị hơn 1.200 tỷ đồng. Hiện nay, cả hai Trung tâm đang triển khai thực hiện và chuẩn bị đến giai đoạn cuối chạy thử, nghiệm thu bàn giao, hệ thống đang được chủ đầu tư ghi nhận và đánh giá cao. Từ đây, trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ sư được nâng lên đáng kể, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về kinh nghiệm của Viện nói riêng cũng như trong ngành cơ khí nói chung.
- Gói thầu: TRAN-02 về việc “Thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị và xây lắp (EPC) dự án nâng cấp hệ thống thiết bị đóng mở cửa van cung đập tràn” Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị đóng mở cửa van cung đập tràn Nhà máy thủy điện Trị An cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ban Quản lý dự án Điện 3 .
- Gói thầu số 01 “Cung cấp thiết kế, thiết bị và dịch vụ kỹ thuật thuộc Dự án Kho nguyên liệu cho Công ty Cổ phần xi măng Bỉm Sơn.
Ngoài ra, Trung tâm đang tham dự thầu cung cấp thiết kế và cung cấp hệ thống vận chuyển than cho dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Vũng Áng 2….
Hình ảnh tiêu biểu của dự án đã hoàn thành:
Toàn cảnh hệ thống vận chuyển than – Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.
Máy đánh đống phá đống liên hợp – Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1
2. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
- Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện là một đơn vị thành lập mới nên có nhiều khó khăn sau:
- Chưa có mảng việc và bạn hàng truyền thống.
- Bước đầu về tài chính còn hạn hẹp.
- Đội ngũ cán bộ chuyên môn còn non, trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các công trình đồng bộ cho các nhà máy nhiệt điện.
- Chủ đầu tư nhiều dự án vẫn có xu hướng lựa chọn công nghệ và thiết bị nước ngoài. Do vậy, việc thuyết phục khách hàng để đấu thấu trong nước các thiết bị nhà máy nhiệt điện theo Quyết định 1791 là khó khăn.
- Thời gian thực hiện các dự án thường kéo dài, cán bộ Trung tâm thường xuyên phải đi công tác xa dài ngày nên phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần làm việc. Do vậy, việc thay đổi nhân sự và đào tạo chuyên môn cho cán bộ mới ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án.
3. Định hướng phát triển của Trung tâm 
Trong chiến lược phát triển chung của Viện tầm nhìn tới năm 2025, Trung tâm đã nghiên cứu và định hướng phát triển cả về con người và chuyên môn theo những định hướng của Viện nhằm tiến tới một Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện có sự tăng trưởng ổn định, phát triển toàn diện và bền vững. Trung tâm tiếp tục định hướng đưa trọng tâm hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm vào các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ chuyên ngành, có ưu thế và hiệu quả cao nhằm khẳng định và nâng cao thương hiệu, giữ vững và mở rộng hoạt động thiết kế chế tạo, cung cấp thiết bị, phụ tùng công nghệ cho các doanh nghiệp truyền thống của Trung tâm, bên cạnh đó cũng nâng cao năng lực quản lý nhằm quản lý chặt chẽ các dự án đang thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, không thất thoát. Trung tâm Thiết bị Nhiệt điện luôn xác định mục tiêu là triển khai, thực hiện thành công các dự án Trung tâm đang thực hiện và dần khẳng định vị trí, vai trò của Trung tâm trong hành trình phát triển chung của Viện. Mục tiêu hướng tới trở thành một trong những đơn vị tư vấn thiết kế, cung cấp thiết bị đồng bộ, phụ tùng thiết bị chất lượng cao của Viện trong các lĩnh vực như: Nhiệt điện và Than khoáng sản…
Trung tâm định hướng phát triển nguồn nhân lực khoảng 30 người, mở các khóa đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và động viên cán bộ tăng cường nâng cao trình độ ngoại ngữ phù hợp với thực tế công việc hiện nay.
Trung tâm tuân theo định hướng chung của Viện gồm: Thiết kế, chế tạo, chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh các dây chuyền thiết bị, máy và phụ tùng cho các lĩnh vực:
- Thiết bị nhà máy nhiệt điện, các thiết bị công nghiệp.
- Hệ thống thiết bị điện, tự động hóa cho nhà máy nhiệt điện, thiết bị công nghiệp.
- Các thiết bị chuyên dụng khác thay thế nhập khẩu,
- Lắp đặt, nâng cấp hệ thống thiết bị thuộc dây chuyền công nghệ của các ngành công nghiệp.
- Lĩnh vực chuyên môn và công nghệ mũi nhọn của đơn vị tập trung vào các hướng công nghệ và thiết bị nhiệt điện và than khoáng sản;
- Tăng cường năng lực và chuẩn hoá công tác thiết kế, tính toán engineering.
- Tăng cường nghiên cứu hợp tác với các đơn vị trong nước và đối tác nước ngoài trong nghiên cứu và làm chủ công nghệ thiết bị nhiệt điện.
4. Kết luận và kiến nghị
- Từng bước đưa vào ứng dụng các phần mềm engineering trong công tác thiết kế, tiến tới mục tiêu các sản phẩm thiết kế được kiểm nghiệm và chạy mô phỏng trên máy tính để rút ngắn được thời gian tạo ra sản phẩm, khẳng định được chất lượng và tính năng ngay từ khâu thiết kế, giảm được chi phí và thời gian chế tạo thử nghiệm;
- Phát hiện cán bộ có năng lực và giao nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu, từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ đầu đàn, mỗi người có một chuyên môn sâu, đồng bộ để cùng nhau hợp lực giải quyết các vấn đề thực tế đòi hỏi; 
- Từng bước tiếp cận các công việc liên quan đến các Dự án nhà máy nhiệt, xây dựng được mảng việc truyền thống;
- Phối hợp tốt với các đơn vị trong Viện trong việc thực hiện các dây chuyền đồng bộ toàn bộ; 
- Từng bước tìm kiếm, xây dựng được mối liên danh liên kết với các hãng có uy tín trên thế giới để tạo điều kiện phát triển sâu và mạnh;
- Phấn đấu đạt được mục tiêu: Tạo ra được sản phẩm có thương hiệu, có thị trường./.
Vũ Văn Điệp
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang