Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 05:46

Thứ tư, 15/05/2024 | 05:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:56 ngày 03/11/2022

Áp dụng chuyển đổi số trong công tác vận hành, quản lý nhà máy tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ

Thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về chuyển đổi số trong quản lý, vận hành, Công ty Thủy điện Bản Vẽ trong thời gian qua đã liên tục ứng dụng các thành tựu của công nghệ số, khoa học - kỹ thuật tại các đơn vị nhà máy trực thuộc.
Theo chia sẻ của đại diện Công ty Thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An), việc số hóa quy trình vận hành và xử lý sự cố đã giúp đơn giản hóa các thao tác và quản lý nhà máy, tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, việc tăng cường chuyển đổi số tại đơn vị đã giúp ban lãnh đạo công ty có thể nắm bắt hiệu quả công tác hoạt động, vận hành nhà máy, sẵn sàng đưa ra những chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời.
Số hóa từ công tác quản lý vận hành
Ngay từ khi có chủ trương số hóa các hoạt động trong công tác vận hành, Phân xưởng vận hành của Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành số hóa toàn bộ các quy trình vận hành và xử lý sự cố, các tài liệu kỹ thuật, sơ đồ công nghệ phục vụ cho kế hoạch sản xuất. Công tác số hóa này cũng được áp dụng với các văn bản, tài liệu kỹ thuật, chuyển đổi những tài liệu này thành sản phẩm số để nhân viên vận hành có thể dễ dàng truy cập bằng điện thoại smartphone hoặc các thiết bị công nghệ thông minh.
Trong công tác ghi chép thông số hàng ngày, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành loại bỏ phương pháp ghi chép nhật ký truyền thống để chuyển sang thực hiện nhật ký theo phương thức điện tử thông qua phần mềm PMIS. Đồng thời, khi ghi chép các thông số, đơn vị ứng dụng thêm bảng tính Google sheets để cán bộ, nhân viên có thể thực hiện thuận tiện các công tác theo dõi, quản lý vật tư thiết bị, kiểm tra các khiếm khuyết của thiết bị trong vận hành.
Đối với quá trình vận hành nhà máy, việc thực hiện thành công chuyển đổi số cũng giúp cho cán bộ, nhân viên công ty có thể dễ dàng theo dõi, kiểm tra, giám sát các thiết bị tại Trạm và đường dây 220kV mà Thủy điện Bản Vẽ đang quản lý. Cùng với đó, trong công tác theo dõi thủy văn, đảm bảo việc vận hành hiệu quả nhà máy, Công ty Thủy điện Bản Vẽ còn chủ động sử dụng phần mềm theo dõi thời tiết, được cung cấp bởi Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Nhờ đó, đơn vị có thể dễ dàng nắm bắt các thông số, dữ liệu đo mưa từ các trạm đo tự động, kết hợp với phần mềm vận hành của công ty để thực hiện theo dõi và vận hành điều tiết mực nước tại các hồ chứa, giúp đảm bảo an toàn cho các hồ chứa, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra bởi thiên nhiên, môi trường.
Ứng dụng công nghệ để theo dõi, quản lý thiết bị tại Trạm phân phối 220kV Bản Vẽ. (Ảnh: banvehpc.com/)
Đến công tác quản lý nhân sự
Bên cạnh những hiệu quả đạt được trong công tác quản lý vận hành, việc đẩy mạnh chuyển đổi số thời gian qua còn giúp Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện hiệu quả việc quản lý nhân sự.
Nổi bật là ứng dụng quản lý công tác chấm công, công việc cho cán bộ công nhân viên được Công ty Thủy điện Bản Vẽ xây dựng mới, thay thế hoàn toàn cho công tác quản lý chấm công, kiểm soát hiệu quả công việc theo phương thức bán thủ công như trước đây. Đáng chú ý, đây là ứng dụng thông minh do cán bộ, công nhân viên của đơn vị tiến hành thực hiện hoàn toàn ngay từ những bước đầu tiên như: phân tích thiết kế hệ thống, xây dựng module chương trình cho đến những bước phức tạp gồm: dựng máy chủ, thực hiện kiểm tra, đánh giá,...
Giao diện phần mềm quản lý do cán bộ Công ty Thủy điện Bản Vẽ xây dựng. (Ảnh: banvehpc.com/)
Chỉ sau thời gian ngắn vận hành, việc áp dụng phần mềm quản lý đã giúp gia tăng đáng kể năng suất, hiệu quả làm việc của cán bộ, nhân viên công ty. Đồng thời, phần mềm cũng thể hiện vai trò quan trọng khi hỗ trợ lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các phòng ban kiểm soát tốt công tác quản lý công việc, công tác nhân sự, tiến độ thực hiện công việc, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực quản trị nội bộ. 
Nhìn chung, nhờ hiệu quả trong công tác chuyển đổi số đã mang lại cho Công ty Thủy điện Bản Vẽ trong thời gian những hiệu quả rõ rệt như tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về quản lý kỹ thuật để các nhà máy luôn vận hành an toàn tin cậy. Đồng thời, thành công từ việc tăng cường ứng dụng các sản phẩm công nghệ số, khoa học - kỹ thuật cũng giúp Công ty Thủy điện Bản Vẽ hoàn thành hầu hết các mục tiêu, thực hiện đúng trọng tâm, tiến độ đề ra trong Chiến lược Chuyển đổi số của Tổng Công ty Phát điện 1 nói riêng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung.
Quang Ngọc



lên đầu trang