Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 04:59

Thứ tư, 15/05/2024 | 04:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:51 ngày 25/01/2021

7 trường đại học kỹ thuật ký hợp tác về nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ

Ngày 22 tháng 1 vừa qua, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa ĐH Đà Nẵng, ĐH Bách khoa ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Thủy lợi, ĐH Xây dựng đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thực hiện sứ mạng và chiến lược phát triển của mỗi trường. PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có mặt chứng kiến buổi lễ ký kết này.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Bộ GD-ĐT hoan nghênh sáng kiến và nỗ lực của 7 trường kỹ thuật. Cá nhân tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho các trường tham gia mà còn tạo ra động lực phát triển cho toàn khối trường kỹ thuật và cả hệ thống giáo dục đại học. Ví dụ, trong thời gian tới 7 trường sẽ tiên phong tham gia xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ cho các ngành thuộc khối thuật".
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ ký kết.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao sáng kiến hợp tác của 7 trường và cho rằng từ trước tới nay, phần lớn các trường chú trọng hợp tác quốc tế mà bỏ quên mất một hướng đi không kém quan trọng đó là hợp tác trong nước.
Đồng quan điểm với Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, PGS-TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng sự hợp tác toàn diện giữa 7 trường sẽ giúp cho xã hội và người học hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời giúp các trường thực hiện được nhiệm vụ giảng dạy nghiên cứu và chuyển giao tốt hơn, thực hiện trách nhiệm xã hội tốt hơn.
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐHBKHN chia sẻ tại buổi lễ.
Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, các lĩnh vực hợp tác giữ 7 trường bao gồm: tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền thông…
Biên bản ghi nhớ hợp tác nêu rõ, về tuyển sinh, các trường sẽ xây dựng nhóm tuyển sinh, sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy, tiến tới cùng phối hợp tổ chức.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhóm 7 trường đại học kỹ thuật dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn.
Trong đào tạo, các bên nhất trí chia sẻ kinh nghiệm và cùng hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học, chương trình đào tạo kỹ sư (mới) theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp, bậc thạc sĩ. Đồng thời, các trường xây dựng mô hình đồng hướng dẫn sinh viên/học viên cao học/nghiên cứu sinh trong các đề tài/luận văn/luận án tốt nghiệp.
Trong kiểm định chất lượng, các trường nhất trí hợp tác về thực hiện tự đánh giá, đánh giá đồng cấp, đánh giá ngoài và chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục theo các tổ chức kiểm định trong nước và quốc tế.
Quang cảnh buổi lễ.
Đặc biệt, đối với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, theo Biên bản ghi nhớ, các trường nhất trí phối hợp tổ chức hội nghị khoa học quốc tế, xây dựng và cùng triển khai các chương trình nghiên cứu liên ngành, liên trường, hợp tác quốc tế nhằm tăng cường các công bố khoa học quốc tế uy tín chung giữa các trường.
Các trường cũng nhất trí chia sẻ thông tin, cùng hợp tác khai thác các phòng thí nghiệm ngành/chuyên ngành giữa các trường, xây dựng các chương trình trao đổi cán bộ nghiên cứu.
Ngoài ra, nhóm 7 trường cũng phối hợp xây dựng các chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hình thành các công ty start-up, spin-off trên cơ sở các nghiên cứu chung. Song song với đó, tổ chức các hoạt động chung liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của người học cũng như xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp chung giữa các trường.
Các trường cùng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, phối hợp truyền thông các sự kiện và các hoạt động chung được tổ chức bởi 7 trường. Các bên hợp tác và cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu.
Quỳnh Trang t/h
lên đầu trang