Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 19:07

Thứ ba, 14/05/2024 | 19:07

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:18 ngày 22/07/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Trung tâm Chế tạo Cơ khí

1. Kết quả hoạt động của Trung tâm Chế tạo Cơ khí
Trung tâm Chế tạo Cơ khí (Tên tiếng Anh: Manufacturing Mechanical Centre – MMC) được thành lập năm 2010. Từ những ngày đầu thành lập chỉ với vài cán bộ công nhân viên (CBCNV), thì hiện nay sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, tổng số cán bộ trong Trung tâm đã là 18 người, trong đó:
- Kỹ sư cơ khí: 10 người
- Kỹ sư điện tự động hóa: 07 người
- Khác: 01 người
Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm: Trung tâm Chế tạo cơ khí là một đơn vị chuyên môn trực thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế chế tạo các hệ thống, thiết bị đồng bộ cho ngành công nghiệp nặng, cụ thể là các nhà máy nhiệt điện, xi măng, thép, bao bì...
Một số kết quả đạt được của Trung tâm liên quan đến phát triển nguồn nhân lực: Nhận thức được tầm quan trọng trong xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ, cũng như các Trung tâm trong Viện, Trung tâm Chế tạo Cơ khí đã quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo, đào tạo lại bằng cách cử đi học các lớp chuyên sâu về thiết kế, khóa học Thạc sĩ ở nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ. Ngoài ra Trung tâm cũng đã, đang và luôn luôn thu hút, trọng dụng các kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, thành thạo ngoại ngữ.
Hiện tại 100% cán bộ trong Trung tâm có trình độ đại học trở lên. Đặc biệt có trên 40% cán bộ thành thạo tiếng Anh, khoảng trên 80% cán bộ có khả năng sử dụng tiếng Anh trong nghiên cứu, thiết kế. Trung tâm cũng định hướng phát triển, đặt ra nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kiến thức sâu, rộng; tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp. 
Các sản phẩm truyền thống của Trung tâm đã và đang cung cấp cho khách hàng thông qua các hợp đồng kinh tế cung cấp thiết bị phụ tùng cơ khí cho các đối tác, như: Xi măng Bỉm Sơn; xi măng Công Thanh; Nitory; Supe Lâm Thao; etc. Và đặc biệt là cung cấp hệ thống xử lý tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện; cung cấp hệ thống bốc xếp, nhà kho thông minh cho các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa Chất; cung cấp các hệ thống điện-tự động hóa cho các nhà máy công nghiệp. Các công trình tiêu biểu của Trung tâm trong những năm vừa qua có thể kể ra, như: Hệ thống thải tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2; hệ thống điện-tự động hóa của hệ thống lọc bụi tĩnh điện Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2; hệ thống bốc xếp tự động Công ty CP Bột giặt Lix.

Một số hình ảnh thiết bị của hệ thống xử lý tro xỉ của Nhiệt điện Nghi Sơn 2

Một số hình ảnh thiết bị của hệ thống bốc xếp tự động – Công ty CP Bột giặt Lix.
2. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Một số khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công việc tính toán thiết kế, như việc tìm kiếm tài liệu tham khảo, cụ thể ở đây là trong việc tiếp nhận, tìm kiếm, sử dụng và tham khảo tài liệu có nguồn gốc nước ngoài để làm cơ sở tính toán thiết kế, nghiên cứu khoa học vẫn còn hạn chế.
Khó khăn trong việc kiểm nghiệm các tính toán thiết kế: việc tính toán thiết kế theo lý thuyết cần phải có kiểm nghiệm, thí nghiệm thực tế để chứng minh tính đúng đắn trong các tính toán thiết kế đó. Có nhiều thông số, hệ số cần phải dựa vào các kiểm nghiệm thực tế. Tuy nhiên, việc truy xuất các cơ sở dữ liệu thực tế vẫn còn rất hạn chế.
3. Định hướng phát triển của Trung tâm 
Mục tiêu: Trung tâm Chế tạo Cơ khí luôn xác định việc triển khai, thực hiện thành công các dự án Trung tâm đang thực hiện và dần khẳng định vị trí, vai trò của Trung tâm trong hành trình phát triển chung của Viện. Mục tiêu hướng tới trở thành một trong những đơn vị tư vấn thiết kế, cung cấp thiết bị đồng bộ, phụ tùng thiết bị chất lượng cao của Viện.
Định hướng phát triển của Trung tâm trong những năm tới:
- Về hoạt động khoa học và công nghệ:
Theo định hướng chung của Viện và bám sát với hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập trung nghiên cứu về công nghệ nhiệt điện đốt rác; hệ thống nhà kho thông minh AS-RS.
- Về hoạt động sản xuất kinh doanh:
Tiếp tục duy trì hợp tác với các nhà máy xi măng, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới trong thiết kế chế tạo để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Tăng cường phát triển các mối quan hệ, mở rộng cung cấp phụ tùng, thiết bị cho hệ thống thải tro xỉ trong các nhà máy nhiệt điện.
Tiếp tục mở rộng lĩnh vực cung cấp phụ tùng, thiết bị cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Nâng cấp, cải tạo hệ thống điện-tự động hóa cho các nhà máy.
Từng bước giải mã công nghệ, tiến tới giải mã hoàn toàn công nghệ xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện. Tích cực tìm kiếm thông tin, mở rộng quan hệ, tiếp cận các dự án lớn.
Tìm hiểu, nắm bắt công nghệ, tiếp cận một số lĩnh vực mới: Robot-nhà kho thông minh, điện mặt trời, nhà máy nhiệt điện đốt rác.
- Về phát triển đối tác và khách hàng:
Đối tác: Trong những năm qua, Trung tâm vẫn giữ mối quan hệ tốt với các đối tác như: LiLama 10, Lilama 692, Lan Thành, Hoàng Đạt… Trung tâm sẽ tìm kiếm thêm những đối tác, đặc biệt là các đối tác trên những lĩnh vực mới.
Khách hàng: Xi măng Bỉm Sơn, xi măng Công Thanh, Nitori; Supe Lâm Thao cũng như các công ty thuộc Tập đoàn Hóa chất; Doosan… là những khách hàng lâu năm của Trung tâm. Trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2040, mục tiêu của Trung tâm là duy trì và đẩy mạnh mối quan hệ với các khách hàng truyền thống nhằm nâng cao doanh thu kí hợp đồng; đồng thời tích cực tìm kiếm các khách hàng mới.
- Về nguồn nhân lực:
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm trong giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến 2040 dự kiến không có thay đổi.
Nhân lực là trung tâm phát triển của mỗi đơn vị. Với nhân lực cần phải có những chính sách đầu tư và phát triển hợp lý. Nhân sự hiện tại của Trung tâm Chế tạo Cơ khí gồm có 18 người. Để đáp ứng chiến lược phát triển của Trung tâm giai đoạn 2020- 2025, Trung tâm dự kiến tổng quân số lên đến khoảng 20 người và có thể tuyển thêm nhân sự trong giai đoạn sau năm 2025 tùy vào tình hình phát triển thực tế của Trung tâm.
Trung tâm sẽ tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ nhân viên nâng cao trình độ dài hạn (như cao học, nghiên cứu sinh), cũng như ngắn hạn (các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động). 
Trung tâm sẽ hỗ trợ kinh phí cho các nhân viên học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, mục tiêu tất cả CBCNV trong Trung tâm cơ bản phải giao tiếp được bằng tiếng Anh.
- Về cơ sở vật chất:
Hiện tại cơ sở vật chất của Trung tâm đang hoàn toàn đáp ứng cho các hoạt động thiết kế; các công việc chuyên môn. Trong những năm tới, Trung tâm sẽ cố gắng trang bị thêm một số phần mềm thiết kế chuyên dụng để phục vụ cho các công việc mà Trung tâm đang hướng đến như hệ thống nhà kho thông minh; hệ thống điện-tự động hóa; etc.
4. Kết luận và kiến nghị
Nhìn lại chặng đường phát triển của Trung tâm Chế tạo Cơ khí trong thời gian vừa qua và đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây, có thể thấy rằng đó là những kết quả rất tích cực và đột phá. Từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm chỉ có 5-7 cán bộ với doanh thu khoảng hơn chục tỷ đồng, thì đến nay đội ngũ cán bộ của Trung tâm đã lên đến gần 20 người với doanh thu hàng năm vài chục tỷ đồng. Thu nhập của CBCNV trong những năm qua được đảm bảo, thu nhập bình quân và thu nhập tối thiểu đều vượt chỉ tiêu của Viện. Những kết quả đó là do sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo Trung tâm cũng như sự đóng góp, sự đồng lòng, đoàn kết của cả tập thể CBCNV trong Trung tâm. 
Trong thời gian vừa qua, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Viện, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí Viện trưởng trong các lĩnh vực, ví dụ như về mặt nhân sự, về công việc. Để phát triển Trung tâm trong thời gian tới, ngoài sự cố gắng của cả tập thể CBCNV trong đơn vị thì Trung tâm vẫn cần có sự quan tâm hơn nữa của Lãnh đạo Viện về mọi mặt để Trung tâm có sự ổn định, làm tiền đề phát triển lâu dài.
Nguyễn Trường Quang
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang